พิธีการศุลกากร
ระบบ E-Customs
การนำเข้าสินค้า[E-Import]
การส่งออกสินค้า[E-Export]
 
ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ E-Customs  
 1. ผู้ประกอบการ

1.1 ผู้ประกอบการ หมายถึง

(1) ผู้ผ่านพิธีการศุลกากร (ผู้นำเข้า – ส่งออก)
(2) ตัวแทนออกของ
(3) ผู้รับผิดชอบการบรรจุ
(4) ตัวแทนผู้รายงานยานพาหนะเข้า – ออก
(5) ธนาคารศุลกากร (Customs Bank)
(6) เคาน์เตอร์บริการ

1.2 สถานที่ยื่นแบบคำขอลงทะเบียน
(1) ฝ่ายทะเบียนและสิทธิพิเศษ กลุ่มงานมาตรฐานพิธีการและราคา หรือ
(2) ฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักหรือสำนักงานศุลกากร หรือ
(3) ด่านศุลกากร

2.ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ e-Customs
ผู้ประกอบการ (ลำดับที่ 1 – 5) ที่จะเข้าสู่ระบบ e-Customs สามารถเลือกวิธีการรับ – ส่ง ข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ดังนี้

2.1 ผู้ประกอบการประสงค์จะรับ – ส่ง ข้อมูลและลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์เอง (ดูรายละเอียดข้อ 3)
2.2 ผู้ประกอบการไม่ประสงค์จะรับ – ส่ง ข้อมูลเอง
2.2.1 เลือกใช้บริการของตัวแทนออกของ ซึ่งเลือกปฏิบัติได้ 2 ทาง
2.2.1.1 ผู้ประกอบการลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์เอง (ดูรายละเอียดข้อ 4)
2.2.1.2 ผู้ประกอบการมอบอำนาจให้ตัวแทนออกของเป็นผู้ลงลายมือชื่อทาง อิเล็กทรอนิกส์แทน (ดูรายละเอียดข้อ 5)
2.2.2 เลือกใช้เคาน์เตอร์บริการ ผู้ประกอบการต้องนำข้อมูลใบขน, Invoice มาให้เคาน์เตอร์บริการบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของกรมศุลกากรโดยเคาน์เตอร์บริการจะทำการพิมพ์ใบขนสินค้าให้ผู้ประกอบการลงลายมือชื่อ
3. กรณีประสงค์จะรับ – ส่งข้อมูล และลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์เอง

ผู้ประกอบการต้องดำเนินการดังนี้

3.1 จัดหา Software, VANS และใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
3.2 ลงทะเบียนตามประกาศกรมศุลกากรที่ 20/2550 ณ หน่วยรับลงทะเบียนตามข้อ 1.2 โดยต้องกรอกแบบ “คำขอลงทะเบียนผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร”
3.3 ทดสอบการรับ – ส่ง ข้อมูลพร้อมจัดส่งรายงานตามแบบที่สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกำหนด
3.4 เมื่อผู้ประกอบการผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะออกรหัสจริง (EDI USER) ให้สำหรับใช้ในการรับ – ส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ e-Customs

4.กรณีไม่ประสงค์จะรับ – ส่งข้อมูล แต่จะลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์เอง
ผู้ประกอบการต้องดำเนินการ ดังนี้
4.1 จัดหาใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
4.2 ลงทะเบียนตามประกาศกรมศุลกากรที่ 20/2550 ณ หน่วยรับลงทะเบียนตามข้อ 1.2 โดยต้อง
กรอกแบบ “คำขอลงทะเบียนผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร”
5.ผู้ประกอบการที่ต้องลงทะเบียนตามประกาศกรมศุลกากรที่ 20/2550

แต่ไม่ต้องจัดหาใบรับรองลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่

5.1 กรณีมอบอำนาจให้ตัวแทนออกของเป็นผู้รับ - ส่ง ข้อมูลและลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์แทน
5.2 กรณีใช้เคาน์เตอร์บริการ
5.3 กรณีเป็นผู้รับโอนบัตรภาษี

6.ประกาศกรมศุลกากรและประกาศสำนักที่เกี่ยวข้องกับระบบ e-Customs
1. การผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส ประกาศกรมศุลกากรที่ 116/2549
2. การลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรหรือดำเนินการในกระบวนการทางศุลกากร ประกาศกรมศุลกากรที่ 20/2550
3. ยกเลิกการผ่านพิธีการศุลกากรในระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange : EDI)สำหรับการส่งของออก ประกาศกรมศุลกากรที่ 32/2550
4. การยื่นคำขอคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิการขอรับเงินชดเชยค่าภาษีอากรและการจัดทำตารางโอนสิทธ์ิสาํหรับใบขนสินคา้ที่ผ่า่นพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร
ประกาศสำนักสิทธิประโยชน์ ทางภาษีอากร ที่ 3/2550

ทั้งนี้สามารถ Down load ประกาศฯ ได้ที่ www.customs.go.th ในหัวข้อ Paperless-Customs โดยสามารถสอบถามข้อมูลหรือปัญหาการใช้ระบบ e-Customsได้ที่ Call Center 1164

แหล่งที่มา : www.customs.go.th

 
Free Zone Operator © 2006-2009