หัวข้อ
|
เขตปลอดอากร(IN
LAND) |
เขตปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ |
1.
ความหมาย |
เขตปลอดอากร(FreeZone)หมายถึงเขตพื้นที่กำหนดไว้สำหรับการอุตสาหกรรม
พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์เศรษฐกิจของประเทศ
โดยของที่นำเข้าในเขตจะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีอากรที่กฎหมายบัญญติ |
เขตปลอดอากร(FreeZone)หมายถึงเขตพื้นที่กำหนดไว้สำหรับการพาณิชยกรรม
หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์เศรษฐกิจของประเทศ
โดยของที่นำเข้าในเขตจะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ทางภาษีอากรที่กฎหมายบัญญติ |
2.
กฎหมายและระเบียบที่กี่ยวข้อง |
มาตรา
97 ตรีถึง 97 ทศ พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2469แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่18)พ.ศ.2543และประมวลรัษฎากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประมวลระเบียบปฎิบัติศุลกากร
พ.ศ.2544 |
มาตรา
97 ตรีถึง 97 ทศ พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2469แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่18)พ.ศ.2543และประมวลรัษฎากรและกฎหมายอื่นที่เกียวข้องรวมทั้งประมวลระเบียบปฎิบัติศุลกากร
พ.ศ.2544 |
3.
การจัดตั้ง |
โดยอธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้อนุมัติตามวิธีการหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด
มาตรา97ตรี พ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่18)พ.ศ.2543 |
โดยอธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้อนุมัติตามวิธีการหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด
มาตรา97ตรี พ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่18)พ.ศ.2543 |
4.
การอนุญาตให้เป็นประกอบการในเขต |
โดยอธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้อนุมัติตามวิธีการหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด
|
โดยอธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้อนุมัติตามวิธีการหลักเกณฑ์
และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด
|
5.
สิทธิ์ประโยชน์ของผู้ประกอบการ |
1.ได้รับยกเว้นอากรขาเข้า
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตและภาษีอื่นที่เกี่ยวข้องสำหรับเครื่องจักร
อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้
รวมทั้งส่วนประกอบของดังกล่าวที่ใช้ในการสร้างโรงงาน
วัตถุดิบของอื่นที่ใช้ประกอบอุตสาหกรรม
พาณิชยกรรมหรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจประเทศที่นำเข้ามาในFZ
เช่น - ยกเว้นภาษีสุรา การปิดแสตป์
กฎหมายว่าด้วยยาสูบและกฎหมายว่าด้วยไพ่
สำหรับของที่นำเข้าและการผลิตใน
FZ |
1.ได้รับยกเว้นอากรขาเข้า
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตและภาษีอื่นที่เกี่ยวข้องสำหรับเครื่องจักร
อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้
รวมทั้งส่วนประกอบของดังกล่าวที่ใช้ในการสร้างโรงงาน
วัตถุดิบของอื่นที่ใช้ประกอบอุตสาหกรรม
พาณิชยกรรมหรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจประเทศที่นำเข้ามาในFZ
เช่น - ยกเว้นภาษีสุรา การปิดแสตป์
กฎหมายว่าด้วยยาสูบและกฎหมายว่าด้วยไพ่
สำหรับของที่นำเข้าและการผลิตในFZ |
|
2.ใช้อัตราภาษีร้อยละ
0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำสินค้าในราชอาณาจักรเข้ามาใน
FZ |
2.
ใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำสินค้าในราชอาณาจักรเข้ามาใน
FZ |
|
3.ได้รับยกเว้นหรือคืนเงินค่าภาษีอากรส่งออกสำหรับของที่นำเข้าไปใน
FZ เสมือนการส่งของนั้นออกนอกราชอาณาจักร |
3.
ได้รับยกเว้นหรือคืนเงินค่าภาษีอากรส่งออกสำหรับของที่นำเข้าไปใน
FZ เสมือนการส่งของนั้นออกนอกราชอาณาจักร |
|
4. ได้รับการยกเว้นอากรขาออก
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิต
สำหรับของที่ปล่อยออกจากFZเพื่อส่งออกนอกราชอาณาจักร |
|
|
5. สามารถจำหน่ายของใน
FZให้คลังสินค้าทัณฑ์บน หรือผู้ได้รับสิทธิ์คืนอากรตามมาตรา
19ทวิ ยกเว้นอากรตามพ.ร.บ.พิกัดฯส่งเสริมการลงทุน
หรือกฎหมายอื่น เสมือนการนำของจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร |
5.
สามารถจำหน่ายของใน FZให้คลังสินค้าทัณฑ์บน
หรือผู้ได้รับสิทธิ์คืนอากรตามมาตรา
19ทวิ ยกเว้นอากรตามพ.ร.บ.พิกัดฯส่งเสริมการลงทุน
หรือกฎหมายอื่น เสมือนการนำของจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร |
|
6. ของที่นำออกจากFZเพื่อใช้
หรือบริโภคภายในประเทศต้องชำระค่าภาษีอากรโดยการคำนวณตามสภาพ
ราคาของ พิกัดและอัตราในเวลาที่ปล่อยของนั้นออกจากFZโดยถือเสมือนว่านำเข้ามาในประเทศ
และในวันที่นำออกจากFZ สามารถนำมูลค่าของวัดถุดิบในประเทศที่นำเข้ามาผลิตของนั้นหักออกจากราคาไม่ต้องนำมาคำนวณค่าภาษีอากรถ้าของที่นำเข้าไปนั้นไม่มีสิทธิ์ได้รับคืนหรือยกเว้นอากร |
6.ของที่นำออกจากFZเพื่อใช้
หรือบริโภคภายในประเทศต้องชำระค่าภาษีอากรโดยการคำนวณตามสภาพ
ราคาของ พิกัดและอัตราในเวลาที่ปล่อยของนั้นออกจากFZโดยถือเสมือนว่านำเข้ามาในประเทศ
และในวันที่นำออกจากFZ สามารถนำมูลค่าของวัดถุดิบในประเทศที่นำเข้ามาผลิตของนั้นหักออกจากราคาไม่ต้องนำมาคำนวณค่าภาษีอากรถ้าของที่นำเข้าไปนั้นไม่มีสิทธิ์ได้รับคืนหรือยกเว้นอากร |
|
7.
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำวัตถุดิบที่เข้าไปFZ
เพื่อผลิต ผสม ประกอบแล้วนำออกมาจำหน่ายภายในประเทศ
สามารถใช้อัตราต่ำสุด เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ(ตามประกาศ116พ.ศ.2549) |
7.
ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำวัตถุดิบที่เข้าไปFZ
เพื่อผลิต ผสม ประกอบแล้วนำออกมาจำหน่ายภายในประเทศ
สามารถใช้อัตราต่ำสุด เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ(ตามประกาศ116
พ.ศ.2549) |
|
8. ได้รับการยกเว้นอากรสำหรับของที่เสียหาย
ของที่ใช้ไม่ได้ของที่ไม่ได้ใช้ในFZ
ที่ได้รับอนุมัติให้ทำลาย |
8.
ได้รับการยกเว้นอากรสำหรับของที่เสียหาย
ของที่ใช้ไม่ได้ของที่ไม่ได้ใช้ในFZ
ที่ได้รับอนุมัติให้ทำลาย |
|
9. สามารถโอนและรับโอนจาก
FZหรือ EPZได้ |
9.
สามารถโอนและรับโอนจาก FZหรือ EPZได้ |
|
10.สามารถนำของไปผ่านกระบวนการผลิต
บางขั้นตอนนอกFZได้ |
10.
สามารถนำของไปผ่านกระบวนการผลิต
บางขั้นตอนนอกFZได้ |
|
11.ได้รับการยกเว้นและไม่อยู่ภายในบังคับของกฎหมายเกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพและมาตราฐาน(มอก)สำหรับของที่นำเข้าไปในFZเพี่อผลิต
ผสม ประกอบ บรรจุหรือดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออกนอกราชอาณาจักร |
11.ได้รับการยกเว้นและไม่อยู่ภายในบังคับของกฎหมายเกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพและมาตราฐาน(มอก)สำหรับของที่นำเข้าไปในFZเพี่อผลิต
ผสม ประกอบ บรรจุหรือดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออกนอกราชอาณาจักร |
|
12.ได้รับสิทธิยกเว้นค่าภาษีอากรตลอดเวลาที่อยู่ในFZ
โดย
-ไม่ต้องยืนสูตรการผลิต
-ไม่ต้องวางประกัน
-ไม่มีกำหนดเงื่อนไขในจำนวนที่ส่งออก
-ไมมีเงื่อนเวลาในการส่งออก |
12.ได้รับสิทธิยกเว้นค่าภาษีอากรตลอดเวลาที่อยู่ในFZ
โดย
-ไม่ต้องยืนสูตรการผลิต
-ไม่ต้องวางประกัน
-ไม่มีกำหนดเงื่อนไขในจำนวนที่ส่งออก
-ไมมีเงื่อนเวลาในการส่งออก |
|
13.การนำของเข้าและส่งออกจากFZ
สามารถปฎิบัติพิธีการศุลกากรได้ไม่ต้องขออนุญาตจาก
กนอ.ซึ่งเป็นการให้บริการแบบ ONE
STOP SERVICE |
13.การนำของเข้าและส่งออกจากFZ
สามารถปฎิบัติพิธีการศุลกากรได้ไม่ต้องขออนุญาตจาก
กนอ.ซึ่งเป็นการให้บริการแบบ ONE
STOP SERVICE |
|
14. กรณีFZที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของการนิคมฯสามารถใช้สิทธิตามพ.ร.บ.การนิคมฯพ.ศ.2522ได้(ม.45ม46)ได้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวที่เป็นช่างฝีมือ
ผู้ชำนาญการ เข้ามาในราชอาณาจักรและทำงานในFZได้ |
14.ไม่มี |
|
15.กรณีFZที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของการนิคมฯสามารถใช้สิทธิตามพ.ร.บ.การนิคมฯพ.ศ.2522ได้รับอนุญาตให้ส่งเงินตราต่างประเทศไปนอกอาณาจักรได้(ตามม.47) |
15.ไม่มี |
|
16. เป็นพื้นที่FZ
ที่ไม่มีพื้นที่ติดกับท่าอากาศยานฯ |
16. เป็นพื้นที่FZ ที่มีพื้นที่ติดต่อกับท่าอากาศยาน |
|
17. เป็นพื้นที่
FZ ที่เน้นเชิงอุตสาหกรรม พาณิชยกรรมหรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์เศรษฐกิจของประเทศ
|
17. เป็นพื้นที่ FZ ที่เน้นเชิงพาณิชยกรรมหรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์เศรษฐกิจของประเทศ
|
|
18. เป็นพื้นที่FZที่ให้เป็นผู้ประกอบการที่เป็นผู้ประกอบการผลิต
ผสม ประกอบ แท้จริง |
18. เป็นพื้นที่FZที่ให้เป็นผู้ประกอบการที่เป็นผู้ประกอบการผลิต
ผสม ประกอบแท้จริง หรือเป็นผู้ประกอบการที่เป็นผู้ให้บริการ
โดยมีแบบเลือก 3 แบบ 3.1 คลังสินค้า
,3.2 คลังเพิ่มมูลค่าสินค้า , 3.3.
คลังสินค้าเร่งด่วน |
|
19. เป็นพื้นที่FZ
ที่ไม่มีพื้นที่ติดกับท่าอากาศยานฯเมื่อมีสินค้าที่นำมาจากต่างประเทศจะต้องดำเนินพิธีการศุลกากร(ทำใบขน)จึงจะเคลื่อนย้ายสินค้าออกจากพื้นที่คลังสินค้าที่ท่าอากาศยานฯได้ |
19. เป็นพื้นที่FZ ที่มีพื้นที่ติดกับท่าอากาศยานฯเมื่อมีสินค้าที่นำมาจากต่างประเทศ
โดยใช้คำร้องฯของผู้จัดตั้งเขตปลอดอากรขออนุญาตผ่านศุลกากร
ก็สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าออกจากพื้นที่คลังสินค้ามาเก็บในพื้นที่เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ |
|
20.เมื่อมีการขนส่งสินค้าออกจากพื้นที่คลังสินค้า
ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุนการขนส่งซึ่งมีระยะทางใกล้ไกลขึ้นอยู่กับสถานที่ของ
FZนั้น |
20.เมื่อมีการขนส่งสินค้าออกจากพื้นที่คลังสินค้า
ทำให้ลดต้นทุนการขนส่งซึ่งมีระยะทางใกล้กว่าที่
FZ อื่นๆ |
|
21.การเคลื่อนย้ายสินค้าประเภทสินค้าถ่ายลำ(แนบ9)หรือสินค้าผ่านแดนเข้าพื้นที่FZไม่ได้ |
21.การเคลื่อนย้ายสินค้าประเภทสินค้าถ่ายลำ(แนบ9)หรือสินค้าผ่านแดน
สามารถโอนย้ายสินค้าเข้ามาในพื้นที่
FZได้ก่อนดำเนินพิธีการศุลกากร(แนบ9หรือใบขนผ่านแดน)ซึ่งสามารถทำได้เฉพาะผู้ที่ได้รับการอนุมัติจากตัวแทนเรือหรือกรมศุลกากรเท่านั้น |
|
22.การนำสินค้าเข้าเพื่อมากระจายสินค้าเพื่อส่งออกราชอาณาจักรจะต้องดำเนินพิธีการศุลกากร
ทั้งนำเข้าและการส่งออก |
22.การนำสินค้าเข้าเพื่อมากระจายสินค้าเพื่อส่งออกราชอาณาจักรจะดำเนินพิธีการการส่งออก
ทำให้ลดต้นทุนการดำเนินพิธีการศุลกากรขาเข้า |
|
23.การจัดทำรายงานการดำเนินการในเขตปลอดอากร
ผู้ประกอบการส่งรายงานให้กรมศุลกากรได้เลย |
23.การจัดทำรายงานการดำเนินการในเขตปลอดอากร
ผู้ประกอบการส่งรายงานให้ผู้จัดตั้งเขตปลอดอากรแทน
เพราะผู้จัดตั้งจะเป็นผู้ที่ส่งข้อมูลและรายงานให้กรมศุลกากรแต่เพียงผู้เดียว(ตามประกาศ27/2551) |
|
24.การแก้ไขชื่อผู้รับสินค้า
ในใบตราส่ง |
24.การแก้ไขชื่อผู้รับสินค้าผู้จัดตั้งจะเป้นผู้แก้ไขและส่งข้อมูลบัญชีสินค้า
ให้กับกรมศุลกากรแต่เพียงผู้เดียว
|
|
25.การผ่านพิธีการศุลกากรมีการทำใบขนมีหลายประเภทเช่นใบขนสินค้าออก"1","0","D","A","B"เป็นต้นเพราะอาจมี
EPZ,FZ,BOI,ทัณฑ์บนอยู่ในอาณาเขตเดียว |
25.การผ่านพิธีการศุลกากรมีการทำใบขนมีประเภทน้อยกว่าเช่นใบขนสินค้าออก"1","0","C"
ใบขนแนบ9และคำร้อง"G",T"เป็นต้น |
|
26. การจัดส่งสินค้าที่มาจากต่างประเทศไม่สามารถดำเนินการออกใบตราส่งเพิ่มจากรายการที่ระบุชื่อผู้นำเข้าส่งมาจากต้นทาง |
26.
การจัดส่งสินค้าที่มาจากต่างประเทศ
ผุ้ประกอบการสามารถมาทำกิจกรรมการเพิ่มใบตราส่ง(เจ้าของสินค้าที่แท้จริง)เมื่อได้รับการอนุมัติจากสสภ. |
|
27. ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่ไม่เน้นการเป็นผู้ประกอบการโลจิสติกส์ |
27.
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่เน้นการเป็นผู้ประกอบการโลจิสติกส์
เพื่อลดต้นทุนการขนส่งระหว่างต่างประเทศ |
|
28. ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องลงทุนในการก่อสร้างอาคารสถานที่เพื่อรองรับเป็นคลังสินค้า |
28.ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ต้องลงทุนในการก่อสร้างอาคารสถานที่เพื่อรองรับเป็นคลังสินค้า((ผู้เช่าอาคารสถานที่)ในการสะดวกที่จะเปลี่ยนการลงทุนเพื่อรองรับกิจกรรมที่เปลี่ยนแปลงตามยุคโลกาวิวัฒฯ |
|
29. มีพื้นที่ที่รองรับภาวะโลกร้อน
หรือมีบ่อระบายน้ำเสีย เต่าเผาทำลายในพื้นที่FZ |
29.
ไม่มีพื้นที่ที่รองรับภาวะโลกร้อน
หรือมีบ่อระบายน้ำเสีย เต่าเผาทำลายในพื้นที่FZ |